Puinoon Trip Blogger

สวัสดีครับทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของผม ก่อนอื่นผมต้องขอบอกก่อนเลยนะครับว่า จุดประสงค์ที่จัดทำ Blog นี้ขึ้นมานี้ก็เพื่อที่จะจัดเก็บและรวบรวมสิ่งต่างๆ ที่ตัวผมเองนั้นชื่นชอบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว การถ่ายรูป การแต่งภาพ การเล่นกีต้าร์ การทำอาหาร และสิ่งต่างๆอีกมากมาย หวังว่าจะเป็นประโยชน์ กับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจและชื่นชอบในสิ่งเดียวกับที่ผมชอบ ไม่มากก็น้อย ผมหวังว่า Blog นี้ จำทำให้หลายๆคน ได้รับสิ่งที่เป็นประโยชน์และความรู้ไม่มากก็น้อย ผมจะพยายามหาสิ่งที่มีประโยชน์และความรู้มาให้ชมกันอีกนะครับ ขอบคุณมากครับ ..... >>>ปุยนุ่น<<<


วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

กระเป๋ากล้องทำไมต้อง Domke

Domke

กระเป๋ากล้อง DOMKE

กระเป๋ากล้อง Domke เป็นกระเป๋ากล้องที่ผลิตในประเทศอเมริกา (made in USA) ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กัน มีอยู่ 3 รุ่นครับ คือ F-2 , F-3X และ F-5XB ซึ่งเป็นกระเป๋ากล้องสำหรับสะพายข้างนะครับ (สะพายหลังแบบเป้ก็มีแต่คนไม่ค่อยนิยม) ตัวกระเป๋าทำมาจากผ้า Canvas และผ้า ballistic ส่วนรุ่นอื่นๆก็มีอีกหลายรุ่นนะครับ แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม ผ้าที่นิยมกันกันคือ Canvas ซึ่งรุ่น F-2 จะใหญ่กว่ารุ่น F-3X จากประสบการณ์ที่เคยใช้ถ้ามีคนถามว่ากระเป๋า Domke ดีอย่างไร ตอบได้เลยว่า "แพงดีครับ" อีกอย่างคือ เท่ดี(มั้ง) ความคงทนปลานกลาง แค่นี้จริงๆ ตัวกระเป๋าไม่สามารถกันฝุ่น กันละอองน้ำ และกันกระแทกได้


DOMKE F-2

Domke F2 เป็นรุ่นยอดนิยมของตากล้องครับเพราะสามารถใส่ Body กล้องได้ถึง 2 ตัวและเลนส์อีก 3-4 ตัวเลยทีเดียว มีกระเป๋าเล็กๆ ด้านข้างทั้งสองและด้านหน้า สามารถเก็บอุปกรณ์กล้องเล็กๆน้อยๆ เช่น สายลั่นชัตเตอร์ ที่ชาร์ท และอื่นๆได้อีกมากเลยทีเดียวครับ สีของกระเป๋าส่วนมากจะเป็นสีพื้นๆครับ เช่นสีน้ำเงิน (Navy Blue) , สีน้ำตาล (Sand) , สีดำ (Black) , สีเขียวขี้ม้า (Olive Green) และ เทา (Grey)


DOMKE F-3X

Domke F3X เป็นรุ่นยอดนิยมของตากล้องอีกหนึ่งรุ่นครับเพราะสามารถใส่ Body กล้องได้ 1 ตัวและเลนส์อีก 2-3 ตัว มีกระเป๋าเล็กๆ ด้านข้างทั้งสองและด้านหน้า สามารถเก็บอุปกรณ์กล้องเล็กๆน้อยๆ เช่น สายลั่นชัตเตอร์ ที่ชาร์ท และอื่นๆได้อีกมากเลยทีเดียวครับ สีของกระเป๋าส่วนมากจะเป็นสีพื้นๆครับ เช่นสีน้ำเงิน (Navy Blue) , สีน้ำตาล (Sand) , สีดำ (Black) , สีเขียวขี้ม้า (Olive Green) และ เทา (Grey)

ภายในกระเป๋า Domke F-3X

สายกระเป๋าจะมียางสีดำๆถักไว้กับสายเพื่อกันลื่นแต่เมื่อเวลาใช้ไปนานๆยางจะแข็ง กรอบ และแตกหลุดออกจากสาย ทำให้สายด้ายในเป็นด่างๆ เมื่อมองเห็นทำให้ไม่สวย แต่ดูเซอร์ (หรือเปล่า) และวัสดุที่ใช้ล็อคทำจากเหล็กซึ่งเมื่อใช้ไปนานๆ สีดำจะร่อนออก อีกเช่นกัน 


สายกระเป๋าจะมียางสีดำกันลื่น

      สุดท้ายก็แล้วแต่ความชอบส่วนตัวเลยครับว่ารับได้กับประสิทธิภาพของมันหรือเปล่า ถ้ารับได้ก็ซื้อเลยครับ ราคาขายต่อไม่ขาดทุนเยอะครับเพราะว่าเก่าๆเซอร์ดีครับ แต่บางคนก็ชอบแข็งๆ ความชอบส่วนตัวอีกแหละครับ พูดยาก อืม.. ลืมบอกครับ  รุ่นที่ทำจากผ้าไนลอน ballistic สามารถกันน้ำได้ และรุ่น  Ruggedwear ที่เป็นรุ่นล่าสุดก็สามารถกันละอองน้ำได้นิดหน่อย 


รูปโลโก้ Domke ด้านข้างกระเป๋า

อีกนิดแล้วกันนะครับ พอพูดถึงโลโก้ Domke ก็เลยอยากเล่าประวัติย่อๆให้ฟังกันสักหน่อยครับ
         Domke (ดอมเก้) เจ้าแบรนด์นี้กำเนิดโดยนาย จิม ดอมเก้ (Jim Domke) ช่างภาพหนังสือพิมพ์ชาวอเมริกา คือเขามีความคิดว่าน่าจะทำให้มันเบาสะพายง่าย ซึ่งจะสะดวกต่อการเดินทางไปยังที่ต่างๆ เห็นดังนั้นจึงเริ่มผลิตตัวกระเป๋าขึ้นในช่วงปี1975เป็นชุดแรกโดยได้รับการ สั่งซื้อจากหนังสือพิมพ์ที่เขาทำงานนั้นแหละ และต่อมาก็ออกรุ่นต่างๆตามมาจนเป็นที่ยอมรับรู้จักในช่วงหน้าร้อนปี1976 จนในปี1990เมื่อธุระกิจขยายตัวขึ้นก็ได้ขายต่อให้บริษัท Saunders เข้ามาดำเนินการต่อ จนท้ายสุดในปี1999 ทางบริษัท Tiffen ก็เข้ามารับช่วงต่อเพื่อขยายตลอดออกประเทศต่างๆจนปัจจุบันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น