Puinoon Trip Blogger

สวัสดีครับทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของผม ก่อนอื่นผมต้องขอบอกก่อนเลยนะครับว่า จุดประสงค์ที่จัดทำ Blog นี้ขึ้นมานี้ก็เพื่อที่จะจัดเก็บและรวบรวมสิ่งต่างๆ ที่ตัวผมเองนั้นชื่นชอบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว การถ่ายรูป การแต่งภาพ การเล่นกีต้าร์ การทำอาหาร และสิ่งต่างๆอีกมากมาย หวังว่าจะเป็นประโยชน์ กับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจและชื่นชอบในสิ่งเดียวกับที่ผมชอบ ไม่มากก็น้อย ผมหวังว่า Blog นี้ จำทำให้หลายๆคน ได้รับสิ่งที่เป็นประโยชน์และความรู้ไม่มากก็น้อย ผมจะพยายามหาสิ่งที่มีประโยชน์และความรู้มาให้ชมกันอีกนะครับ ขอบคุณมากครับ ..... >>>ปุยนุ่น<<<


วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

มาทำความรู้จักกับ"เลนส์มือหมุน"กันครับ

เลนส์มือหมุน

( Manual Focus Lens )

              เลนส์มือหมุนหรือเลนส์ Manual Focus ส่วนใหญ่เป็นเลนส์ที่ใช้กับกล้องฟิล์ม แต่สามารถนำมาประยุคต์ใช้กับกล้องดิจิตอง DSLR สมัยปัจจุบันได้ แต่ต้องใช้ Adapter แปลง Mount ก่อนจึงจะใช้ได้นะครับ แต่บางทีก็ไม่ต้องใช้ Adepterสำหรับเลนส์บางยี่ห้อ เช่น เลนส์ Nikon ais สามารถใช้กับกล้อง Nikon ที่เป็น DSLR ได้เลย  แต่ Pentax ก็สามารถทำได้และทำได้ดีกว่าซะด้วย คือ สามารถปรับ F ในตัวกล้องได้เลย เช่นเลนส์รุ่นที่ลงท้ายด้วย A แต่ Conon ต้องใช้ Adapter ครับ เพราะว่า Mount FD ของ Canon ไม่สามารถใส่กับกล้อง ดิจิตอล DSLR ของ Canon ได้ แต่ว่าขอดีของ Canon คือจะใช้ได้กับเลนส์ทุก Mount เพราะมี Adapter ทุก Mount และยังสามารถ Confirm Focus ได้อีกด้วย เลนส์สามารถถ่ายได้ทุกระยะ  จนกระทั่งถึงระยะ Infinity ซึ่งกล้อง Nikon ไม่สามารถถ่ายระยะ infinityได้จากเมาท์อื่น  จะสามารถถ่ายระยะ Infinity ได้เฉพาะเลนส์ค่ายของ Nikon เองเท่านั้นแต่มีเลนส์บางยี่ห้อก็ผลิต Mount Nikon ออกมาด้วยก็ทำให้สามารถถ่ายระยะ infinity ได้ แต่ว่าหายากและมีน้อยมาก ซึ่งทำให้มีข้อจำกัดในการใช้เลนส์ คนเลยไม่นิยมใช้ Nikon กับเลนส์มือหมุน แต่ว่าเลนส์ของ Nikon ais สามารถใช้กับกล้อง Canon ได้โดยใช้ Adapter Nikon to EOS ส่วนใหญ่กล้องที่ใช้กับเลนส์มือหมุนก็คือ Canon DSLR ,กล้องพวก Mirrorless เช่น Sony ตระกูล Nex หรือ กล้อง Olympus  เพราะว่าตัวกล้องมีขนาดเล็กทำให้พกพาสะดวกแล้ว ความสามารถของกล้องพวก Mirrorless นี้ยังมีความสามารถไม่แพ้กล้อง DSLR ตัวใหญ่ๆอีกด้วย

เลนส์มือหมุน
                
               เลนส์มือหมุนส่วนใหญ่หรือที่ใช้กันมากในบ้านเราหรือต่างประเทศก็ตาม เป็น Mouse M42 หรือ เม้าท์เกลียว เป็นเมาท์ของกล้อง pentax สมัยที่ใช้กับกล้องฟิล์ม สมมุติว่าเราจะนำเลนส์เมาท์ M42 มาใช้กับกล้อง Canon เราก็ต้องเลือกใช้ Adapter M42 to Eos ก็คือนำ Adepter มาหมุนเข้ากับเลนส์เม้าท์เกลียว (M42) ก่อนแล้ว นำมาใส่กับตัวกล้องได้เลยเหมือนเลนส์ในปัจจุบัน  แต่ถ้าเป็นเมาท์ชนิดอื่นที่ไม่ใช่ m42 อาจจะไม่ใช่การหมุนเข้าอาจจะเป็นอย่างอื่น เช่น กดลงแล้วบิดให้เขี้ยวลงในล็อค แล้วแต่การออกแบบของเมาท์นั้นๆ ครับ เมาท์ที่ใช้กันก็มีอีก เช่น เม้าท์ M39 ( คล้ายกับเลนส์ M42 แต่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 39 mm แต่ว่าเป็นเกลียวเหมือนกัน ) เม้าท์ MD ,เม้าท์ OM ,เม้าท์ C/Y, เม้าท์ FD ,เม้าท์ Nikon ,เม้าท์  Leica , K-Mount,T-Mount , Mount 4/3 และอื่นๆอีกมากมาย โดยปกติแล้วส่วนใหญ่เลนส์มือหมุนเจะต้องปรับค่า F ที่ตัวเลนส์ ซึ่งต่างจากเลนส์ Auto Focus ที่เราใช้กันในปัจจุบันที่ปรับจากตัวกล้องนะครับ 

รูปตัวอย่างเม้าท์ M42 ( M42 Mount )


 จะสังเกตุเห็นได้ว่าเม้าท์มีลักษณะเป็นเกลียว


      คราวนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องเม้าท์กันบ้างนะครับ โดยปกติแล้วเม้าท์จะมีอยู่ด้วยกันหลากหลายชนิด ลักษณะหน้าตาก็จะแต่กต่างกันไป ถ้าเราได้ลองใช้หลายๆเม้าท์แล้วเราจะสามารถบอกได้เลยว่าหน้าตาแบบนี้เป็น เม้าท์อะไร ขึ้นอยู่กับประสบการณ์น่ะครับ แต่ถ้าเราไม่เคยใช้เมื่อเห็นเราจะไม่สามารถบอกได้เลยว่านี่มันเป็นเม้าท์ อะไร ซึ่งเราจะไม่กล่าวทั้งหมดเพราะว่าเม้าท์มันเยอะมากๆ

 รูปตัวอย่าง Adapter M42 to EOS AF Confirm


 ประเทศ ที่ผลิตเลนส์มือหมุนที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้และได้รับความนิยมมีอยู่ ด้วยกัน 3 ประเทศ คือ ประเทศเยอรมัน , สหภาพโซเวียต และ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแต่ละประเทศก็จะผลิตเลนส์ที่มีคุณลักษณะ ,คุณสมบัติ และ จุดเด่นของเลนส์ต่างกัน 

            เยอรมัน (Germany) เลนส์ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เลนส์คาร์ลไซส์ (Carl Zeiss Lens),เลนส์ไลก้า (Leica Lens),เลนส์ชไน เดอร์ (schneider) , เลนส์เมเยอร์ ออฟติก (meyer optik Lens) และ เลนส์เพนทาคอน (Pentacon Lems) เลนส์ที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา ได้แก่ เลนส์ คาร์ลไซส์ ไบโอต้าร์ (Carl Zeiss Biotar)  58mm. F2 แต่ว่าราคาค่อนข้างจะแพงครับ ราคาประมาณ 5,000 บาท ขึ้นไปครับ แต่ตัวนี้เป็นที่นิยมของชาวมือหมุนมากๆครับเลยทำให้หาสภาพดีๆค่อนข้างยาก และก็ยังเป็นต้นแบบของ Helios 44-2 55mm. F2 เลนส์ของโซเวียตอีกด้วย ส่วนเลนส์เมเยอร์ ออฟติก (meyer optik Lens) ก็จะมีโบเก้เป็นเอกลักษณ์ ของตัวเอง ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมชอบมาก แต่เลนส์ที่ชาวมือหมุนที่ไม่ต้องการซื้อเลนส์เยอรมันที่มีราคาแพงมากหรือชอบ ในความใหม่ของสภาพตัวเลนส์ ต้อง เลนส์เพนทาคอน (Pentacon Lems) เลยครับ หาซื้อได้ไม่ยาก ราคาค่อนข้างถูก สภาพสวยๆ

           สหภาพโซเวียต (USSR) เลนส์ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เลนส์แฮลิออส (Helios Lens),เลนส์จูปีเตอร์ (Jupiter Lens),เลนส์ อินดัสสตาร์ (Industar Lens),เลนส์ซินิต้าร์ (Zinitar Lens) และอื่นๆ เลนส์ที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา ได้แก่ เลนส์แฮลิออส (Helios Lens) Helios 44-2 58mm. F2 ซึ่งราคาถูกหาซื้อได้ง่าย และ โบเก้ที่เป็นเอกลักษณ์ ของเลนส์ยี่ห้อนี้ก็คือโบเก้หมุน มองดูแปลกตา ซึ่งเปรียบเทียบกับราคาแล้วถือว่าคุ้มมากๆ ตัวนี้เป็นตัวที่ผมชอบอีกตัวหนึ่งต้องติดกระเป๋าไว้ตลอดเลยครับ แต่ว่าจริงๆแล้ว ตัวที่สุดยอดของเลนส์ยี่ห้อนี้ไม่ใช่รุ่นนี้หรอกครับ ตัวที่สุดยอดและทุกคนที่รักการถ่ายภาพบุคคลแบบใช้เลนส์มือหมุน ถวิลหาและอยากได้มาอยู่ในครอบครองก็คือ Helios 40-2 85mm. F1.5 ภาพนี้ได้ สวยมากครับ โบเก้ วนมากถึงมากที่สุด ตัวนี้ผมก็อยากได้ที่สุด แต่ติดอยู่ที่ตรงราคานี่ซิครับ ตอนนี้ราคามันไปถึง 2 หมื่นกว่าแล้วครับถ้าสภาพดีๆ (ถ้าอยากชมภาพที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ลอง Search ดูจาก Google ได้เลยครับ เพราะผมไม่มีภาพจากเลนส์ตัวนี้เพราะยังไม่เคยสัมผัสมันเช่นกัน) 


เลนส์ Helios 44-2 58mm.F2 Made in USSR


            นอกจากเลนส์ Helios แล้ว ก็ยังมีเลนส์อีกยี่ห้อหนึ่งของสหภาพโซเวียตที่ได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่า Helios 44-2 58mm.F2 ก็คือเลนส์  Industar Lens ซึ่งให้โบเก้ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยเลนส์ Industar รุ่น 61L/Z 50mm. F2.8 จะมีใบเบลดเป็นรูปดาว เมื่อปรับค่า F ไปที่ 5.6 -8 จึงทำให้ได้โบเก้ที่เป็นรูปดาวอย่าเห็นได้ชัดอีกด้วย และยิ่งกว่านั้นยังได้มาโคร 1:3 จากเลนส์ตัวนี้มาอีกด้วย เมื่อเทียบกับราคา 3,500-4,000 บาทแล้ว ถือว่าคุ้มครับเลนส์ตัวนี้   (ถ้าจะให้ได้มาโคร 1:1 ก็ใช้ท่อมาโครต่อได้เลยครับ)

เลนส์ Industar  61L/Z 50mm. F2.8

ท่อมาโคร (Macro Tube)

 เมื่อปรับค่า F ประมาณ 5.6 - 8 รูปดาวจะชัดที่สุด

ภาพที่ได้จากเลนส์ Industar รุ่น 61L/Z 50mm. F2.8


        แต่ว่าข้อเสียของเลนส์จากสหภาพโซเวียตก็มีนะครับ คือมันจะมีคราบน้ำมันเลอะอยู่ตามใบเบลดแต่ไม่มีผลอะไรกับภาพนะครับ อืม... แต่ว่าไม่ทุกตัวนะครับ บางตัวน้ำมันก็แห้งแล้ว บางตัวก็ไม่มีคราบน้ำมันเลยสภาพสวยเชียว สรุปก็คือเลนส์จาก USSR เนี้ยมีโบเก้ที่แปลกๆ ทำให้คนที่ดูภาพแล้วแปลกตาดี ผมเคยเห็นโบเก้เป็นสี่เหลี่ยมด้วยนะครับแต่ไม่แน่ใจว่ามาจากเลนส์ตัวไหน น่าจะของ USSR สักตัวเนี้ยแหละ โบเก้แปลกตามันเป็นเสน่สห์ของเลนส์สหภาพโซเวียตเค้าแหละ

          ญี่ปุ่น (Japan) เลนส์ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เลนส์มามิย่า (Mamiya Lens),เลนส์ Asahi Super Takamar , Vivitar,Nikon,Revuenon,canon,Chinon และอีกเยอะมากครับ เลนส์ญี่ปุ่น เนี้ย จำกันไม่ไหวเลย แต่ที่โด่งดังที่สุดและมีราคาแพงที่สุดก็คือ เลนส์ที่ทำจากบริษัท Tomioka บางตัวราคาแพงกว่าเลนส์ Auto Focus ซะอีก เลนส์ญี่ปุ่นมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก หลายเกรด จึงทำให้หาง่ายและราคาไม่แพง เหมาะสำหรับคนที่งบน้อย อยากได้เลนส์หลายๆช่วง ช่วงของเลนส์มือหมุนส่วนมากที่เห็นกันบ่อยๆ ก็ คือ 28mm.,50mm.,135mm. และ 200mm.  ส่วนใหญ่ 28mm.และ 135mm. ค่าF กว้างสุดจะอยู่ที่ 2.8 แต่ระยะที่50mm. ค่า F จะเยอะกว่าครับเช่น 50mm.F2,50mm.F1.8,50mm.F1.4 หรือ 50mm. F1.2 เพราะระยะนี้คงเหมาะสำหรับถ่ายภาพบุคคล เลนส์ญี่ปุ่นนี้ก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองเหมือนกันครับ คือ ความคมของภาพ ผมเคยได้ยินเค้าพูดกันมานานแล้วครับว่าเลนส์ญี่ปุ่นนั้นคมก็เลยต้องหาซื้อมา ลอง ผมเลยจัด Mamiya/Sekor 55mm. F1.4 มาครับ ลองแล้วติดใจกับความคมของมันจริงๆครับ สมกับที่เค้าเล่าลือกันจริงๆ

 เลนส์ Mamiya/sekor 55mm. F1.4

ภาพที่ได้จากเลนส์ Mamiya/Sekor 55mm. F1.4

โบเก้ที่ได้จากเลนส์ Mamiya/Sekor 55mm. F1.4

             จากความคมที่ได้ลอง ทำให้ผมอยากได้ช่วงอื่นๆอีก คราวนี้ตามหาช่วง 135mm. F2.8 ก็ได้มาครับ แต่ขอบอกกับผู้ที่นำมาใช้กล้อง Canon ก่อนนะครับว่า ถ้าเลนส์ Mamiya/Sekor 135 mm. F2.8 ที่ผมนำรูปมาลงให้ดูด้านล่างนี้สามารถใช้กับกล้อง Canon ได้ตามปกติ เมื่อใส่ Adapter M42 to eos แล้ว แต่ถ้า Mamiya/Sekor 135 mm. F2.8 ที่ตามด้วย SX (รู้สึกว่าตัวเลขจะเป็นสีเขียวๆ) ไม่สามารถนำมาใช้กับกล้อง Canon ได้นะครับเพราะว่า จะปรับค่า F ไม่ได้ ตัวปรับค่า F จะติดกับตัวกล้อง 

เลนส์ Mamiya/Sekor 135 mm. F2.8

เลนส์ Takumar 135mm. F2.5 Super Multi Coated

ภาพที่ได้จากเลนส์ Takumar 135mm. F2.5 Super Multi Coated

การ มีเลนส์ในช่วงเดียวกันหลายๆ ตัวก็ทำให้มีบางตัวหรือหลายตัวอยู่แต่ในกระเป๋ากล้องไม่ได้เอามาใช้ แต่ตอนนี้เลนส์ประจำตัวที่ผมติดกับกล้องไว้เสมอแล้วไม่เคยห่างเลยก็คือเลนส์ จากเมืองปลาดิบ Mamiya/Sekor 55mm. F1.4 นั่นเอง ไม่ทราบว่าเพราะอะไรเหมือนกันครับ ทำให้ ช่วงนี้ยี่ห้ออื่น หรือว่า ช่วงอื่นยี่ห้อนี้ นอนอยู่แต่ในกระเป๋าครับ   นี่ก็เป็นประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ ของผมที่มีกับเลนส์มือหมุนครับอาจผิดบ้างถูกบ้างก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณมากครับ 
    ถ้าวันไหนว่างๆ ผมจะมาเล่าเรื่องบริษัทที่ผลิต Helios ให้ฟังครับ >> โปรดติดตามตอนต่อไป <<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น