Puinoon Trip Blogger

สวัสดีครับทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของผม ก่อนอื่นผมต้องขอบอกก่อนเลยนะครับว่า จุดประสงค์ที่จัดทำ Blog นี้ขึ้นมานี้ก็เพื่อที่จะจัดเก็บและรวบรวมสิ่งต่างๆ ที่ตัวผมเองนั้นชื่นชอบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว การถ่ายรูป การแต่งภาพ การเล่นกีต้าร์ การทำอาหาร และสิ่งต่างๆอีกมากมาย หวังว่าจะเป็นประโยชน์ กับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจและชื่นชอบในสิ่งเดียวกับที่ผมชอบ ไม่มากก็น้อย ผมหวังว่า Blog นี้ จำทำให้หลายๆคน ได้รับสิ่งที่เป็นประโยชน์และความรู้ไม่มากก็น้อย ผมจะพยายามหาสิ่งที่มีประโยชน์และความรู้มาให้ชมกันอีกนะครับ ขอบคุณมากครับ ..... >>>ปุยนุ่น<<<


วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แขกร้านลาบ

แขกร้านลาบ

(ร้านน้องแต้ว)

หน้าร้านแขกร้านลาบ

    แขกร้านลาบหรือร้านน้องแต้วนี้เป็นร้านอาหารประเภทอาหารอีสาน เช่น ลาบ ส้มตำ จิ้มจุ่ม และอื่นๆ  เปิดมานานมากกว่า 10 ปีแล้วครับ ร้านตั้งอยู่บริเวณก่อนถึงแยกอุรุพงษ์ ถ้ามาจากแยกศรีอยุธยาให้ตรงมาเรื่อยๆจนถึงทางรถไฟ ข้ามทางรถไฟให้สังเกตุทางซ้ายมือเห็นป้ายรถประจำทาง แต่ร้านจะอยู่เลยป้ายรถประจำทางไปอีกประมาณ 100 เมตรก็จะถึงร้านเลย สังเกตุได้ง่ายเพราะร้านจะอยู่ติดกับถนนเลยครับ

ภาพบริเวณหน้าร้าน


    ร้านพี่แขกนี้จะมีด้านในร้านและด้านหน้าร้าน ด้านในร้านจะมีโต๊ะประมาณ  8 โต๊ะ ด้านนอกร้านจะมีโต๊ะประมาณ 10-12 โต๊ะ ครับ (ร้านนี้มีห้องน้ำ1 ห้อง โถปัสสาวะ 1 โถครับ)  ร้านเปิดประมาณ 17.00 น. ครับ แต่ว่าจะมีแต่อาหารประเภทปิ้งย่างและทอดนะครับ เพราะว่าพี่แขกกับภรรยายังไม่มาพี่แขกและภรรยาจะมาตอนเวลาประมาณ 17.30 น. อาหารจะแบ่งการทำอย่างเป็นสัดส่วนมากครับ คือ พี่คนที่อยู่หน้าเตาก็จะทำหน้าที่ปิ้ง , ย่าง , ทอด ทุกอย่างเลย (พี่คนนี้จะมาก่อนมาเปิดร้าน) ส่วนภรรยาคุณพี่แขก ก็จะมีหน้าที่ ตำส้มตำอย่างเดียวเลย (พี่คนนี้จะดูดุๆหน่อย ผมไปกินมาเกือบ 10 ปีแล้วยังไม่เคยเห็นแกยิ้มสักครั้ง) ส่วนพี่แขกเจ้าของร้านจะทำทุกอย่าง เช่น ลาบ ,น้ำตก ,อ่อม ,ต้มยำ และอื่นๆทั้งหมด ดังรายการอาหารต่อไปนี้


รายการอาหาร


    รายการอาหารก็จะมีแค่ที่แสดงให้เห็นนะครับ ปลาย่าง หอยแครง กบทอด จะไม่มีนะครับ และอาหารตามฤดูกาลก็จะมีนะครับเช่น ต้มยำ หัว พุง ไข่ ปลาช่อน ถ้าฤดูไหนปลาช่อนไม่มีไข่ อย่าไปสั่งนะครับ   แต่ถ้าใครมาร้านอาหารประเภทนี้แล้วไม่สั่ง "ส้มตำ" ก็คงไม่มีหรือมีน้อยมากนะครับ ส่วนมากจะสั่งกันทุกโต๊ะ ส้มตำที่นิยมสั่งกันก็มี ส้มตำไทย ส้มตำไทยใส่ปู ส้มตำปูปลาร้า ส้มตำไข่เค็ม ตำโคราช ตำถั่ว ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ อร่อยทุกตำเลยนะครับ (ถึงแม้ว่าคนตำจะดูน่ากลัวไปสักหน่อย แต่ว่ารสชาติที่ออกมานั้นอร่อยมากจริงๆ) หรือถ้าใครชอบอาหารประเภทต้มร้อนๆไม่เน้นเนื้อสัตว์ ผมขอแนะนำ "อ่อม" ครับ ที่ร้านนี้มีอ่อมให้เลือกอยู่ด้วยกัน 4 รายการนะครับ คือ อ่อมหมู อ่อมเนื้อ อ่อมเป็ด และอ่อมปลาช่อน อ่อมที่ร้านนี้จะมีความหอมของน้ำปลาร้า และ ผักชีลาว ความเผ็ดกำลังดี และยังได้ความสดของผักต่างๆเช่น บวบ มะเขือเปาะ กะหล่ำปลี เห็ด อีกด้วย
   


อาหารแขกร้านลาบ

    อาหารประเภทย่างก็มี คอหมูย่าง ตับหมูย่าง เนื้อย่าง ไส้ย่าง อาหารประเภททอดที่คนนิยมสั่งก็คือ ปากเป็ดทอด เนื้อทอด ไส้ตันทอด ครับ ส่วนคอหมูย่างนั้นจะมีรสชาติออกหวานนิดๆ ซึ่งถ้าจิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วซึ่งมีรสเปรี้ยวเค็มและเผ็ด แล้วผมว่าอร่อยมากครับ  นอกจากนั้น ลาบ หรือ น้ำตก ก็อร่อยเช่นกัน ซึ่งมีรสจัด และหอมกลิ่นข้าวคั่วและเครื่องปรุง อีกด้วย ลาบที่ลูกค้านิยมสั่งกันที่คือ ลาบเป็ด  , ลาบปลาหมึก และลาบหมู ลาบเป็ด นี่เป็นเมนูที่ผมขาดไม่ได้เลยครับ อร่อย สุดๆ


อาหารแขกร้านลาบ

  รวมๆแล้ว สรุปได้ว่าเป็น ร้าน ลาบ ส้มตำ ริมถนนที่รสชาติอร่อยใช้ได้เลย ราคาปลานกลาง เฉลี่ยๆ จานละ 50-60 บาท อืม....เกือบลืมบอกเลยครับว่า ร้านนี้ปิดตอนไหน ...... เคยถามพี่ๆที่ร้านหลายครั้งแล้วครับ พี่เค้าบอกว่า ปิดเวลาที่ลูกค้าโต๊ะสุดท้ายอิ่มแล้วคิดเงิน ก็คือว่า กินได้เรื่อยๆจนไม่มีคนกินนั่นแหละครับเค้าถึงจะปิดร้าน  ผมเคยกินถึงตีหนึ่งกว่าๆก็ยังไม่ปิดนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น